Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2009

Khốn đức chi biện dã.

Lời được xuất xứ từ Hệ từ Hạ truyện. Chỉ quẻ Trạch Thủy Khốn, tượng trưng cho việc: gặp lúc khốn cùng giữ vững tiết tháo, là tiêu chí để kiểm nghiệm đạo đức. Là nghĩa trình bầy lần đầu tiên (Sơ trần) về quẻ Khốn, là quẻ thứ bảy trong "tam trần cửu quái", chỉ việc người ta trong cảnh khốn cùng, có thể kiểm nghiệm được, là có thật sự giữ vững tiết tháo đạo đức hay không. Vì vậy mà nói "đức chi biện".

Biện là phân biệt. Khi gặp khốn cùng, quân tử thì "cố cùng", còn tiểu nhân thì "cùng tắc lạm", do đó có thể từ đó mà phân biệt được đạo đức.

KHỐN DĨ QỦA OÁN.

Nói đạo xử Khốn, xử sự trong thời khốn cùng, có thể, chỉ dẫn người ta biết giữ vững tiết tháo trong cảnh khốn cùng, mà không oán Trời trách Người, cũng không đổ lỗi cho ngoại vật. Đó là công dụng của quẻ Khốn. Đó tức là qủa oán vậy.

Không có nhận xét nào: