Điều lệ Dịch học, chỉ hào thứ Ba biến, thì đổi vị trí cho hào Thượng. Cũng được gọi là Quyền hay Quyền tượng. Thuyết này do Ngu Phiên thời Tam quốc đề xướng.
Quẻ Gia nhân, hào Thượng Cửu: "Hào Tam đã biến, thì đổi vị trí cho hào Thượng, đổi thì được đắc vị, cuối cùng sẽ tốt". Tượng Truyện nói: "Hào tam động, hào Thượng đổi vị trí với hào Tam, thành Ký tế định." Quẻ Gia nhân chỉ có hào Thượng Cửu thất chính, thì lấy hào Cửu Tam đã là Dương chính biến thành hào Âm, đổi vị trí với hào Thượng Cửu, thì cả sáu Hào đều chính mà trở thành Ký tế.
Xét hai quẻ Gia nhân và quẻ Tiệm, đều thuộc vào loại quẻ có hào Tam và hào Thượng đều là hào Dương. Hào Tam là Dương, vốn đã được chính, lại biến thành hào không chính, đổi ngôi vị với hào Thượng Cửu, khiến cho hai Hào đều được chính.
Thuyết này của Ngu Phiên, ngược với với thuyết "Chi chính thành Ký tế", căn cứ theo lời Khổng Tử nói: "Có thể hợp đạo, không thể Quyền nghi, cũng không lạ vậy."
Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2009
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét